TỔNG KẾT MÔN HỌC

TỔNG KẾT MÔN HỌC


Lớp : Triết học Mác-Lênin 71.
GV : Trần Phương Thảo  .


Cảm nhận về môn học

   Trước khi biết đến sự tồn tại của Triết học, tôi vẫn luôn cho rằng Vật lý chính là bộ môn, lĩnh vực bao quát hết tất cả mọi thứ. Bởi vì các quy luật, tính chất, sự vận hành của mọi điều đều chính là vật lí cả. Nhưng mà thật ra không phải mọi sự vật, sự việc trên đời đều có thể mang ra giải thích , định nghĩa như thế được. Triết học chính là câu trả lời cho những vấn đề  mà môn khoa học này không thể giải quyết. Nó bao quát cả về tự nhiên và xã hội. Cũng vì thế mà gọi triết học là khoa học của các khoa học.



Triết học mang đến cái nhìn cuộc sống một cách khái quát, tổng thể và đa chiều. Trang bị những kiến thức, những triết lí nhân sinh sâu sắc. Không thể đong đếm hay diễn tả những điều nó mang lại bằng ngôn từ hay bằng con số được.

     Nhưng những ngày đầu đối tôi lại không hề thú vị. Tôi không thích học triết kể từ khi còn ở cấp ba. Ngày đó tôi đã đọc đi đọc lại rất nhiều lần định nghĩa và cố gắng thuyết phục bản thân thấy rằng sự đơn thuần, gần gũi của bộ môn này với cuộc sống nhưng tôi vẫn cảm thấy nó chính là môn học khó khăn nhất, cao siêu nhất.Tôi luôn cảm thấy rắc rối với những vấn đề mà gọi là cơ bản của triết học, với những tư tưởng, quan niệm, chủ nghĩa của các nhà triết gia mọi thời. Và đôi lúc sự khó hiểu đó không khiến tôi cảm thấy tò mò hay muốn cố gắng tìm hiểu nó mà ngược lại chính là cảm giác thờ ơ, chán nản.  



     Tuy nhiên, từ lúc bắt đầu học đại học, những suy nghĩ của tôi về môn triết cũng đã thay đổi. Bởi vì, có thể nói như tôi trưởng thành hơn, thông suốt hơn khi nhìn thấy sự bổ ích của môn học. Trong quá trình tổng kết lại bài học vào lúc cuối kí ( bởi vì tôi đã không làm điều đó sau mỗi lần kết thúc chương) bằng việc đọc lại giáo trình và tóm tắt nội dung đã giúp tôi nhìn nhận lại những kiến thức đã học. Tôi tình cờ biết đến trang web về triết học cực kì hữu ích và bắt đầu cảm thấy lí thú hơn. (Bạn có thể vào đây để tham khảo tài liệu và trao dồi kiến thức thêm cho mình). 

     Cuối cùng thì để đạt được hiệu quả trong bất kì công việc nào, cảm xúc tích cực cũng chính là một loại chìa khóa. Tôi đã đón nhận kiến thức một cách cởi mở hơn, thiện ý hơn. Tôi hy vọng một ngày có thể tự cảm thấy được con người mình, tư tưởng, suy nghĩ đều trở nên thông thái, nhân văn.   


  Cảm nhận về lớp học

     Về giảng viên của chúng tôi, cô là một người mà tôi thấy rất nhẹ nhàng, qua những bài giảng của cô đã mang lại rất nhiều nguồn cảm hứng, khơi gợi cho tôi sự ham thích về những điều mới mẻ. Và hơn hết chính là những bài học vô cùng bổ ích. 





     Không chỉ phương pháp giảng dạy của cô mà cách thức học tập của các bạn cùng lớp đã giúp tôi học hỏi, tiếp thu được rất nhiều kiến thức, đổi mới tư duy, cách tiếp nhận vấn đề.

     Những buổi học đa phần là thảo luận, làm việc nhóm. Ban đầu tôi không thích làm chung công việc như vậy, bởi vì ngại phải giao tiếp. Thừa hưởng văn hóa rụt rè, e sợ của sinh viên tỉnh lẻ từ lớp đàn anh đi trước khi phải đối mặt với người thành thị đã trở thành truyền thống lâu đời của quê hương tôi. Tuy bây giờ nó trở nên lạc hậu rồi nhưng mà tôi thì lại chưa tiến bộ. Cảm thấy nhiều người không thích làm việc nhóm vì sợ phải làm nhiều, sợ phải gánh cả nhóm, nhưng tôi thì ngược lại, cứ sợ không có khả năng làm gì, chỉ biết làm... cục tạ. 



     Trải qua những buổi học đầu, tâm lý tôi vững vàng hơn, cảm nhận được sự hòa đồng, thân thiện của bạn học đã giúp tôi vơi đi một phần căng thẳng. Bây giờ, tôi bắt đầu nhìn nhận lại rằng : suốt quá trình học tập, thảo luận cùng các bạn giúp tôi học hỏi nhiều thứ và tôi giác ngộ  được điều mà ai cũng biết, chính là mỗi người đều có thế mạnh cho riêng mình. Không ai đáng để cảm thấy tự ti như thế cả.

     Những bài tập mà tôi thấy rất thú vị, như là viết về một cuốn sách yêu thích, coi một bộ phim để hiểu hơn về tư tưởng của một nhà triết học. Tôi viết và lo lắng rằng mọi người không cùng cảm nhận như tôi khi đọc quyển sách này, hay xem bộ phim kia. Nhưng sau cùng có một vài phản hồi tích cực làm tôi thấy yên tâm hơn. Thật ra chỉ là bạn bè vào bình luận để khích lệ tinh thần thôi, nhưng đúng là khích lệ thật, tôi tự tin hơn rồi.

     Bên cạnh cô và bạn bè còn có anh trợ giảng rất nhiệt tình hướng dẫn, chỉ bảo chúng tôi trong những giờ cô bận việc. Tôi hoàn thiện được chiếc blog của mình cũng nhờ sự hướng dẫn tận tình của anh.

     Cô đã cho chúng tôi thể hiện kiến thức tích lũy của mình bằng cách thức mới mẻ, hiện đại như thế này đây (mặc dù đôi lúc cái này làm tôi thấy nhọc quá chừng). Để viết được bài cảm nhận như thế này, chính là kết quả của một quá trình rèn luyện, học tập. Một trải nghiệm thật sự tuyệt vời. Tôi muốn cảm ơn giảng viên, trợ giảng và các bạn học của mình rất nhiều vì đã luôn đồng hành củng tôi trong thời gian qua.

     Đánh giá cuối cùng của tôi cho lớp học này là năm sao ~

     

  Cảm nhận bản thân sau khi học xong 


         Đây là tổng hợp tóm tắt các chương trong quá trình học:

     Với những mục tiêu đã đặt ra ngay từ những ngày đầu tiên bắt đâu môn học, thành thật thì nó đã không đạt được nhiều như mong đợi, cả về kiến thức, kỹ năng lẫn thái độ.




     Về kiến thức thì tôi có thể đã thuộc lòng được một số cái như là khái niệm triết học, các vấn đề cơ bản ,...v.v , vì chúng được nhắc suốt trong quá trình học. Nhưng điều đó thật là vô nghĩa bởi vì tôi không hiểu những thứ mình có thể nói ra có ý nghĩa gì. Nhưng lạc quan một chút thì tôi thấy đã có những suy nghĩ tiến bộ hơn, nhìn nhận sự việc trực quan hơn, có những triết lí từng cố hiểu và giờ đã hiểu, cũng có thể nói như tôi cảm thấy mình đã trưởng thành hơn dù ít.

     Kỹ năng lớn nhất mà tôi đạt được là làm việc nhóm, cũng như giao tiếp. Bởi vì thường xuyên được rèn luyện nên dù ít thì vẫn khá hơn so với lúc đầu. 

      Về nhì là kỹ năng sáng tạo, thật ra thì tôi cảm thấy mình cũng rất sáng tạo, nhưng không dám chắc chắn vì ảnh hưởng bởi suy nghĩ của người khác, nếu có người khẳng định như vậy thì tôi yên tâm hơn. Về khoảng này tôi chưa thấy có người bạn nào khích lệ.

     Thứ ba là kỹ năng đọc hiểu thuật ngữ triết học bằng tiếng anh, cuối cùng là tư duy, phản biện. Thật ra thì hai kỹ năng này đồng hạng nhưng tôi xếp theo thứ tự bảng chữ cái. Đọc thuật ngữ trong tiếng anh thì cũng đơn giản thôi, chỉ cần học thuộc là được, tuy nhiên, cốt lõi vấn đề là sự lười biếng chưa vẫn chưa khắc phục. Tư duy , phản biện thì cũng phải tùy thời điểm. Nếu là một người bình thường, khi có những quan điểm nào đó không phù hợp thì tôi sẽ nêu ý kiến, ngược lại, đối với một nhân vật tầm cỡ, dù suy nghĩ có khác thì tôi vẫn sẽ ém lại, không nói, cố thuyết phục rằng mình sai và hãy giữ im lặng.

     Đáng buồn là những lần như thế, thì đa phần đều là tôi sai thật.

     Tổng kết lại, sau khóa học này không phải chỉ đạt được những kỹ năng nói trên, còn một số kỹ năng đã phát sinh trong quá trình học tập, rèn luyện. Chung quy thì mục tiêu ban đầu đặt ra cao hơn so với những gì làm được. Nhưng cũng không thể phủ nhận những nổ lực cố gắng của mình, vì vậy tôi sẽ khuyến khích cho bản thân 4 sao.



Đăng nhận xét

3 Nhận xét

Emoji
(y)
:)
:(
hihi
:-)
:D
=D
:-d
;(
;-(
@-)
:P
:o
:>)
(o)
:p
(p)
:-s
(m)
8-)
:-t
:-b
b-(
:-#
=p~
x-)
(k)